Top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay

 

Có lẽ bạn cũng quen thuộc với những cái tên tập đoàn lớn và nổi bật hiện nay như: Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet,.... Tuy nhiên, liệu rằng bạn đã biết vị trí xếp hạng của những cái tên này chưa? Thị trường kinh doanh luôn diễn ra trong sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, bởi vì có thể chỉ một chút lơ là cũng làm cho mình bị bỏ lại xa phía sau đối thủ. Chính vì vậy, bảng xếp hạng top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay cũng luôn có sự thay đổi.

 


 MỤC LỤC BÀI VIẾT

  • 10 TẬP ĐOÀN LỚN NHẤT THẾ GIỚI HIỆN NAY
    • 1. Apple
    • 2. Saudi Aramco
    • 3. Microsoft
    • 4. Alphabet
    • 5. Amazon
    • 6. Tesla
    • 7. Berkshire Hathaway
    • 8. NVIDIA
    • 9. Taiwan Semiconductor Manufacturing
    • 10. Meta Platforms
  • NHỮNG CÔNG TY LỚN NHẤT THẾ GIỚI TÍNH THEO DOANH THU
  • CÁC TẬP ĐOÀN LỚN NHẤT THẾ GIỚI TÍNH THEO SỐ LƯỢNG NHÂN VIÊN
  • CÔNG TY LỚN NHẤT TRÊN MỖI LỤC ĐỊA

10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay

Bảng xếp hạng các tập đoàn lớn nhất hiện nay thường dựa trên vốn hóa thị trường. Giá trị này được tính bằng tổng số cổ phiếu của công ty đó hiện đang lưu hành nhân với giá thị trường hiện tại của một cổ phiếu. Cũng có thể hiểu một cách đơn giản, vốn hoá thị trường của một doanh nghiệp chính là tổng số tiền chúng ta phải bỏ ra để mua lại doanh nghiệp đó ngay tại thời điểm đó. Như vậy, bảng xếp hạng này sẽ bao gồm các tập đoàn sau:

1. Apple

- Doanh thu: 378,3 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 100,5 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 2,65 nghìn tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: 37%

- Năm thành lập: 1976

Cho đến thời điểm hiện tại, Apple đang nằm ở vị trí đầu tiên trong top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới. Apple là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ tham gia vào việc thiết kế sản xuất và tiếp thị một loạt các sản phẩm công nghệ tiêu dùng như: điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, máy tính bảng, đồng hồ thông minh,.... Trong đó, một số sản phẩm nổi bật và phổ biến của thương hiệu này đó chính là điện thoại iPhone mà máy tính Macbook. Apple cũng là hãng điện thoại nổi tiếng nhất thế giới hiện nay.

Bên cạnh bán sản phẩm thì hiện Apple cũng đã mở rộng doanh số bán hàng từ việc cung cấp dịch vụ. Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến như dịch vụ điện toán đám mây, thanh toán và gần đây nhất đã cho ra mắt Apple TV - một dịch vụ phát trực tuyến cho nội dung giải trí theo yêu cầu. Cho đến nay, Apple đang hoạt động ở nhiều phân khúc địa lý trên toàn thế giới, bao gồm: châu Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và châu Á - Thái Bình Dương.
 

Tập đoàn lớn nhất thế giới
 

2. Saudi Aramco

- Doanh thu: 364,5 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 88,1 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 2,33 nghìn tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: 25%

- Năm thành lập: 1933

Saudi Aramco hay còn được gọi là Saudi Arabia Oil, đây là một công ty dầu mỏ và khí đốt tự nhiên tại Ả Rập Xê Út. Hiện nay, vốn hóa thị trường của Saudi Aramco lên đến 2,33 nghìn tỷ USD, trở thành công ty giàu nhất thế giới chỉ sau Apple. Đồng thời, đây cũng là công ty sở hữu lượng dầu thô và có sản lượng dầu thường nhật lớn thứ hai thế giới.

Saudi Aramco hiện đang hoạt động ở cả hai phân khúc. Trong đó, một phần khúc tham gia vào việc thăm dò và sản xuất dầu thô, chất lỏng ngưng tụ và khí tự nhiên. Phân khúc còn lại đó là sản xuất và phân phối điện, lọc hóa dầu. Bên cạnh đó, Saudi Aramco cũng tham gia vào sản xuất các sản phẩm khác như: chất thơm, olefin, cao su tổng hợp,....
 

Các tập đoàn lớn nhất thế giới
 

3. Microsoft

- Doanh thu: 184,9 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 71,2 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 2,10 nghìn tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: 31,1%

- Năm thành lập: 1975

Microsoft là một tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm. Đồng thời, tập đoàn cũng hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Microsoft nổi tiếng với phần mềm Windows, Office Suite và phần cứng chơi game XBox. Hiện tại, tập đoàn đang có thị phần ngày càng lớn về doanh thu và lợi nhuận đến từ các dịch vụ điện toán đám mây, trong đó nền tảng đám mây chính là Azure.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng sở hữu và vận hành Linkedin - trang mạng xã hội phổ biến dành cho người tìm việc. Đồng thời, đây cũng là một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất thế giới hiện nay.
 

Những tập đoàn lớn nhất thế giới
 

4. Alphabet

- Doanh thu: 257,6 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 76,0 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 1,54 nghìn tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: 33,1%

- Năm thành lập: 1998

Alphabet là công ty mẹ của Google - một công cụ tìm kiếm thống trị thị trường toàn cầu của Mỹ và hiện đang là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Alphabet cung cấp một loạt công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số bao gồm: công cụ tìm kiếm, hệ điều hành Android, trình duyệt Chrome, dịch vụ Gmail, nền tảng lưu trữ tệp trực tuyến Google Drive, Google Maps, Google Photos, cửa hàng ứng dụng Google Play và Youtube. Bên cạnh đó, Công ty còn cung cấp dịch vụ đám mây thông qua Google Cloud giúp các nhà phát triển tạo và triển khai ứng dụng cũng như nhiều công cụ khác. Ngoài ra, doanh thu mà Alphabet có được còn thông qua một loạt các sản phẩm khác bao gồm: điện thoại Pixel, Fitbit và Google Nest cũng như đầu tư vào công ty kinh doanh xe hơi tự lái Waymo.
 

10 tập đoàn lớn nhất thế giới
 

5. Amazon

- Doanh thu: 469,8 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 33,4 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 1,42 nghìn tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: -2,5%

- Năm thành lập: 1994

Amazon.com là nhà bán lẻ thương mại điện tử hàng đầu tại Mỹ chuyên cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ trên toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới. Trong đó, hoạt động kinh doanh của Amazon bao gồm những sản phẩm mà công ty mua lại từ các nhà cung cấp khác để bán và những mặt hàng từ bên thứ ba.

Bên cạnh đó, Amazon cũng cung cấp các dịch vụ đăng ký và dịch vụ web khác như: điện toán đám mây, kinh doanh giải trí trực tuyến. Không những vậy, công ty hiện còn đang sản xuất và bán các thiết bị điện tử như: máy đọc sách điện tử Kindle, máy tính bảng Fire, Fire TV, Echo và Alexa. Cuối cùng, một nguồn kinh doanh khác cũng mang về doanh thu giúp cho Amazon trở thành một trong những tập đoàn giàu nhất thế giới đó là từ việc bán hàng tạp hóa thông qua công ty con Whole Foods Market.
 

Công ty lớn nhất thế giới
 

6. Tesla

- Doanh thu: 53,8 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 5,5 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 910 tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: 34,5%

- Năm thành lập: 2003

Tesla là một công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối ô tô điện cũng như linh kiện cho các phương tiện chạy bằng điện. Đồng thời, đây cũng là một trong các tập đoàn có giá trị lớn nhất thế giới. Hiện nay, các mẫu xe mà công ty sản xuất và tung ra thị trường bao gồm: Model 3, Model Y, Model S, Model X. Không dừng lại ở đó, các kế hoạch của công ty còn hướng đến phát triển và sản xuất xe điện thương mại có tên là Cybertruck và Tesla Semi. Ngoài ra, công ty cũng sản xuất các tấm pin mặt trời, cung cấp năng lượng mặt trời và các sản phẩm lưu trữ năng lượng.
 

Công ty giàu nhất thế giới
 

7. Berkshire Hathaway

- Doanh thu: 276,1 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 89,8 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 640 tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: 31,2%

- Năm thành lập: 1893

Berkshire Hathaway bắt đầu từ sự hợp nhất của hai công ty dệt may trong khu vực vào thế kỷ 19. Mãi sau này, Berkshire Hathaway mới được nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett mua lại và chuyển đổi thành công ty cổ phần tập đoàn. Hiện nay, công ty này sở hữu một số lượng lớn các công ty con như: GEICO, Dairy Queen, BNSF Railway, Lubrizol, Helzberg Diamonds, Fruit of the Loom, Long & Foster, FlightSafety International,....

Berkshire Hathaway đã góp mặt trong nhiều hoạt động kinh doanh đa dạng, bao gồm: bảo hiểm, vận tải hàng hóa đường sắt, bán lẻ, sản xuất và phân phối tiện ích, năng lượng. Đồng thời, công ty cũng điều hành các doanh nghiệp sản xuất tạo ra sản phẩm sử dụng trong công nghiệp, xây dựng và tiêu dùng.
 

Những công ty lớn nhất thế giới
 

8. NVIDIA

- Doanh thu: 26,9 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 9,8 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 457 tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: 84,5%

- Năm thành lập: 1993

NVIDIA là một tập đoàn đa quốc gia chuyên thiết kế và phát triển bộ xử lý đồ họa và phần mềm liên quan. Đây là công ty đi đầu trong việc phát triển xử lý đồ họa (GPU), mà các ứng dụng chính ban đầu là đồ họa PC và trò chơi điện tử. Những khả năng mà GPU có hiện đang được tận dụng trong các ứng dụng AI. Công ty còn cung cấp các sản phẩm và nền tảng bao gồm phần cứng, phần mềm, dịch vụ,... để phục vụ thị trường chơi game. Bên cạnh đó, NVIDIA phát triển công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân và điện thoại di động.
 

Tập đoàn giàu nhất thế giới
 

9. Taiwan Semiconductor Manufacturing

- Doanh thu: 56,8 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 21,4 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 456 tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: -8,9%

- Năm thành lập: 1987

Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) chuyên sản xuất chất bán dẫn có trụ sở tại Đài Loan và đồng thời cũng là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Công ty hiện đang sản xuất nhiều loại chất bán dẫn trên tấm silicon dựa trên các thiết kế mạch tích hợp độc quyền do khách hàng cung cấp. Chất bán dẫn có thể được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm điện tử khác nhau như: PC, các sản phẩm ngoại vi, ứng dụng thông tin, hệ thống truyền thông có dây và không dây, thiết bị công nghiệp, TV kỹ thuật số, máy chơi game,....
 

Các tập đoàn có giá trị lớn nhất thế giới
 

10. Meta Platforms

- Doanh thu: 117,9 tỷ USD

- Thu nhập ròng: 39,4 tỷ USD

- Vốn hóa thị trường: 449 tỷ USD

- Tổng lợi nhuận sau một năm: -22,2%

- Năm thành lập: 2004

Meta Platforms là công ty mẹ của Facebook - một công ty truyền thông xã hội và công nghệ lớn nhất thế giới có trụ sở tại Menlo Park, California. Meta cung cấp sản phẩm và nền tảng kỹ thuật số cho phép các cá nhân, doanh nghiệp kết nối với gia đình, bạn bè thông qua thiết bị di động, máy tính cá nhân, tai nghe thực tế ảo (VR) và các thiết bị trong nhà.

Bên cạnh Facebook, Meta Platforms còn cung cấp ứng dụng Instagram để chia sẻ ảnh và Messenger, WhatsApp để nhắn tin, trò chuyện. Công ty cũng vận hành Facebook Reality Labs, nơi cung cấp các sản phẩm thực tế ảo. Hiện nay, Meta Platforms cũng đang đầu tư và xây dựng metaverse, đây là một thế giới ảo mở rộng kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), VR và điện tử.
 

Những tập đoàn giàu nhất thế giới
 

Những công ty lớn nhất thế giới tính theo doanh thu

Bên cạnh việc xếp hạng các công ty lớn nhất theo vốn hóa thị trường thì bạn cũng có thể dựa trên tiêu chí doanh thu. Khi đó, bảng xếp hạng này sẽ có sự thay đổi, có thể là do ảnh hưởng của thâm dụng vốn (hoạt động sản xuất đòi hỏi vốn đầu tư cao) và tỷ suất lợi nhuận. Trong đó, 5 công ty đứng đầu về mặt doanh thu hiện nay đó là:

- Walmart: 576 tỷ USD

- Amazon: 486 tỷ USD

- PetroChina: 433 tỷ USD

- Saudi Aramco: 394 tỷ USD

- Apple: 388 tỷ USD

Các tập đoàn lớn nhất thế giới tính theo số lượng nhân viên

Nhân viên là một trong những nhân tố nội lực hàng đầu có tác động rất lớn đến sự vận hành, phát triển và mở rộng thị trường của một công ty. Hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới đều có được đội ngũ nhân sự hùng hậu, giàu kinh nghiệm. Trong đó, 5 công ty có số lượng nhân viên lớn nhất hiện nay đó là:

- Walmart: 2.300.000 nhân viên

- Amazon: 1.600.000 nhân viên

- Volkswagen: 645.500 nhân viên

- Accenture: 624.000 nhân viên

- United Parcel Service: 540.000 nhân viên

Công ty lớn nhất trên mỗi lục địa

Bên cạnh những công ty có khả năng phát triển gần như là toàn cầu thì trên mỗi lục địa cũng có một công ty chiếm được sự “thống trị” riêng. Cụ thể, các công ty lớn ở mỗi lục địa được tính theo vốn hóa thị trường đó là:

- Bắc Mỹ: Apple (2,65 nghìn tỷ USD)

- Nam Mỹ: Petrobras (100 tỷ USD)

- Châu Âu: LVMH (354 tỷ USD)

- Châu Á: Saudi Aramco (2,33 nghìn tỷ USD)

- Châu Phi: Naspers (47 tỷ USD)

- Australia - BHP Group (138 tỷ USD)
 

Tập đoàn có giá trị lớn nhất thế giới


 

Trên đây đã những chia sẻ của đội ngũ biên tập viên Tập đoàn Gia Hưng Group về các công ty lớn nhất trên thị trường hiện nay. Một số công ty có giá trị vốn hóa lên đến hàng nghìn tỷ USD và con số ấy có thể còn lớn hơn toàn bộ nền kinh tế của một quốc gia. Trong đó, chắc hẳn bạn cũng nhận ra rằng hầu hết các công ty này đều hoạt động và phát triển chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ.

Nếu như trong quá khứ, các công ty về đường sắt, nhà máy thép và thương mại dẫn đầu thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc không có gì là chắc chắn về ngôi vị thống trị của những công ty này. Thời gian sẽ là minh chứng rõ nhất để trả lời cho tất cả và không một ai biết được liệu rằng có ngành nào mới xuất hiện để đe dọa những vị trí dẫn đầu này hay không.

276427642764Tập đoàn Gia Hưng Group 27a1 Trao chữ tín - Nhận niềm tin
1f54b1f3eb1f3ea Hơn 10 công ty và hàng ngàn sản phẩm chất lượng đang phục vụ cộng đồng.
1f469_200d_1f4bb1f9d1_200d_1f4bb1f468_200d_1f4bbGia Hưng Group là giải pháp hỗ trợ toàn diện hàng đầu cho doanh nghiệp, Chuyên cung cấp pháp lí, văn phòng, Setup văn phòng trọn gói, sản xuất và phân phối văn phòng phẩm, thiết bị văn phòng, nội thất văn phòng và thời trang, đồng phục theo yêu cầu.
1f477_200d_26401f4771f477_200d_2642Cung cấp hợp đồng, nhân sự và các giải pháp đầu vào, đầu ra cho doanh nghiệp.
261826182618 Mang đến sự phục vụ tốt nhất cho cộng đồng, nhiều giá trị nhân văn hơn, nhiều cơ hội việc làm hơn.
1f46e_200d_26401f46e1f46e_200d_2642
 Ngoài ra, Gia Hưng Security cũng là một trong những công ty dẫn đầu về dịch vụ vệ sĩ, thám tử, Áp tải và cung cấp nhiều thiết bị an ninh khác....

#tap-doan-gia-hung-group

#giahuco.com

#dich-vu-thanh-lap-cong-ty, #thanh-lap-doanh-nghiep

#thiet-bi-van-phong, #van-phong-pham, #may-tinh

#dich-vu-bao-ve, #dich-vu-ve-si, tham-tu

#cho-vay-von, #cho-thue-tai-chinh #cho-vay-tai-chinh

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập Đoàn Gia Hưng Group

Tập đoàn Gia Hưng Group là một Tập đoàn đa ngành với nhiều công ty con trong hệ sinh thái, cung cấp những sản phẩm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp toàn diện như Bất động sản, Nội thất, truyền thông marketing, Bảo vệ, Tài chính...