Bất Động Sản Là Gì? Phân Biệt các Loại Hình Bất Động Sản

  


Hiện nay, cụm từ “bất động sản” đã trở nên quen thuộc với mỗi người. Tuy nhiên, để thực sự hiểu rõ bất động sản là gì hay các đặc trưng cơ bản của bất động sản thì không phải ai cũng hiểu rõ. Cùng tham khảo bài viết sau đây để có cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề nói trên.

1. Bất Động Sản Là Gì Và Một Số Khái Niệm Liên Quan

Bất động sản là một thuật ngữ pháp luật, trong đó, ở mỗi quốc gia khái niệm bất động sản là gì, có sự khác nhau và có nét đặc thù riêng. Tuy nhiên, các nước trên toàn cầu vẫn thống nhất chung khái niệm bất động sản bao gồm toàn bộ đất đai và những phần tài sản gắn liền với đất đai.

Theo điều 174 của luật dân sự Việt Nam, bất động sản là các tài sản bao gồm nhà đất, công trình, nhà gắn liền với đất đai, các tài sản gắn liền với nhà/công trình xây dựng. Những tài sản có liên quan và gắn liền với đất, tài sản khác được pháp luật quy định. Như vậy, khái niệm về bất động sản ở Việt Nam là khái niệm mang tính chất mở, và chưa có danh mục cụ thể quy định về các tài sản bất động sản.
Bất Động Sản Tiếng Anh Là Gì?

Trong tiếng Anh, cụm từ “bất động sản” được viết thành “real property” hay “real estate”. Bất động sản mang tính chất trái ngược với “động sản” - “Personal property”.

Theo đó, tài sản thuộc về bất động sản sẽ gắn liền với đất đai, không thể dịch chuyển, khi tiến hành chuyển nhượng cần phải chuyển nhượng theo cùng. Bất động sản là những tài sản có mối quan mật thiết đến vấn đề vốn - tài chính và có giá trị cao về kinh tế. Trái lại tài sản “động sản” không cần liên quan tới đất đai, có thể dịch chuyển. Ví dụ như sau:Nếu một ngôi nhà được tiến hành sang nhượng (mua bán, ký tặng,…) cho người sở hữu mới, thì việc sang nhượng sẽ bao gồm cả căn nhà và phần đất xây dựng bên dưới - bất động sản.
Với nội thất, đồ đạc bên trong của căn nhà có thể được người khác sở hữu và không có liên quan đến đất đai - động sản.

Một Số Khái Niệm Liên Quan Đến Bất Động Sản

Khi tìm hiểu về bất động sản, chúng ta có thể bắt gặp một số khái niệm, thuật ngữ liên quan như sau:
BDS Là Gì?

Rất đơn giản, bds là cách viết tắt của cụm từ bất động sản.
Địa Ốc Là Gì? Nhà Đất Là Gì?

Địa ốc hay nhà đất là những thuật ngữ có liên quan đến bất động sản. Được hiểu là các công trình hay dự án nhà cửa phục vụ cho nhu cầu dân dụng. Hai thuật ngữ này có mức độ bao quát thấp hơn so với bất động sản.
Kinh Doanh Bất Động Sản Là Gì?

Khái niệm Kinh doanh bất động sản là gì? Cụm từ này chỉ các hoạt động đầu tư vốn nhằm thực hiện trao đổi, mua bán, chuyển nhượng, xây dựng, cho thuê, môi giới bất động sản hay các dịch vụ tư vấn - hỗ trợ bất động sản. Các hoạt động nói trên đều có mục đích chính là đem về những lợi ích về kinh tế cho người thực hiện.
Ngành Bất Động Sản Là Gì?

Ngành bất động sản là một ngành nghề thuộc nhóm ngành kinh doanh. Tương tự như kinh doanh bất động sản thì ngành bất động sản là bao gồm các đầu tư vốn để thực hiện các hoạt động mua bán bất động sản để sinh lợi nhuận.
Thị Trường Bất Động Sản

Là thị trường thực hiện mua bán nhà đất hoặc cho thuê nhà đất hay các tài sản bất động sản. Bao gồm có người mua, người bán, các nhà đầu tư, người môi giới hay chuyên viên về bất động sản.
Giá Bất Động Sản

Trên thị trường luôn tồn tại song song hai loại giá trị bất động sản bao gồm: giá nhà nước và giá bất động sản thị trường.Giá nhà nước: là mức giá được UBND tỉnh - thành phố ban hành, được thay đổi theo từng năm, dùng làm cơ sở tính thuế trong việc chuyển nhượng nhà đất, đất đai.
Giá thị thường: được hình thành và thay đổi dựa trên những biến động của thị trường, quy luật cung - cầu, quy luật giá trị,... và các yếu tố quản lý của nhà nước. Giá trị trường thường có sự thỏa thuận nhất định giữa người mua và người bán.

Dịch Vụ Bất Động Sản Là Gì?

Bao gồm các dịch vụ liên quan đến bất động sản, có thể kể đến như :Hỗ trợ cho thuê/mua nhà đất, địa ốc, đất đai,…
Dịch vụ cung cấp thông tin, pháp lý, tài chính, thẩm định giá.
Dịch vụ thanh toán trung gian.
Dịch vụ sửa chữa bất động sản.

2. Phân Loại Bất Động Sản

Hiện nay, bất động sản bao gồm ba loại hình dựa trên đặc điểm tính chất. Bao gồm:
(1): Bất động sản xây dựng:Bất động sản nhà đất chiếm tỷ lệ cao nhất và có tính phức tạp cao trong nhóm bất động sản xây dựng. Bao gồm đất đai và những tài sản liên quan tại vị trí đất đai.
Bất động sản cơ sở hạ tầng.
Bất động sản về trụ sở làm việc.
Bất động sản về công trình thương mại - dịch vụ, nhà xưởng, nhà kho,…
Nhóm bất động sản này có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của đất nước. Đây cũng là nhóm bất động sản chiếm tỷ lệ cao trong các giao dịch trên thị trường bất động sản tại nước ta.
(2): Bất động sản không đầu tư xây dựng:
Chủ yếu là các loại đất nông nghiệp dưới dạng tư liệu sản xuất, chưa được đầu tư xây dựng quy mô. Cụ thể như đất rừng, đất hiếm, đất nuôi trồng thủy hải sản, đất chưa qua sử dụng,…
(3): Bất động sản đặc trưng:
Bao gồm nhóm các công trình có tính chất văn hóa, di sản như công trình bảo tồn quốc gia, đền miếu, chùa chiền, nhà thờ,… Nhóm bất động sản này gần như không tham gia vào thị trường giao dịch hoặc có tỷ lệ tham gia rất thấp.

hình ảnh bãi đất trống, tòa nhà chung cư
Đất chưa qua sử dụng là loại tài sản thuộc nhóm bất động sản không đầu tư xây dựng

3. Những Đặc Điểm Của Bất Động Sản Là Gì?

Bên cạnh khái niệm bất động sản là gì, phân loại ra sao, để tìm hiểu về bất động sản một cách rõ nét, không thể không nhắc đến những đặc điểm cơ bản của loại hình này.
Tính Chất Cá Biệt Và Khan Hiếm

Bất động sản là tài sản liên quan đến đất đai, do đó, nó có tính chất khan hiếm. Bởi đất là tài nguyên có hạn, ngày trở nên ít đi khi quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Cụ thế, đặc tính khan hiếm của bất động sản được biểu hiện thông qua sự giới hạn về diện tích đất đai, giới hạn vị trí khu vực - lãnh thổ.

Do không thể di dời bất động sản, kết hợp với sự khan hiếm khiến chúng được còn coi là “hàng hóa” có tính cá biệt. Bên cạnh đó, sự cá biệt còn bởi vị trí, các yếu tố tác động tới từng tài sản bất động sản là khác nhau, tính chất bất động sản cũng là không tương đồng.
Tính Lâu Bền

Bất động sản là đất đai có tính lâu bền và gần như không thể phá hủy (ngoại trừ các ảnh hưởng đến từ thiên tai). Với tài sản liên quan đến đất đai như công trình cũng có thể tồn tại trong vài năm, chục năm hoặc lâu hơn thế. Khi xảy ra hỏng hóc đều có thể nâng cấp, sửa chữa và tái sử dụng dài hạn.

Do đó, tính lâu bền của bất động sản là chỉ đến tuổi thọ của công trình và các kiến trúc liên quan. Trong đó, tuổi thọ bất động sản lại được chia thành “tuổi thọ kinh tế” và “tuổi thọ vật lý”.Tuổi thọ kinh tế ngắn hơn so với tuổi thọ vật lý, có thể chấm dứt ngay trong hoạt động bình thường của thị trường bất động sản.
Tuổi thọ vật lý mang lại lợi ích dài hạn và giá trị kinh tế cao hơn. Vì nó chỉ chấm dứt khi công trình hay các kết cấu kiến trúc bị hư hỏng, không thể khắc phục.

Nhờ đặc tính bền lâu, tài sản bất động sản được ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau, phong phú, đa dạng và không bao giờ vơi cạn.

có 1 ngôi nhà, bàn tay, cây xanh
Với đặc tính lâu bền, bất động sản có thể dễ dàng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau


Tính Tương Tác Và Chịu Ảnh Hưởng Lẫn Nhau

Bất động sản là dạng “hàng hóa” có thể tác động và chịu ảnh hưởng lẫn nhau. Sự thay đổi giá trị của một bất động sản nào đó có thể làm tăng hoặc giảm giá trị của một bất động sản liên quan. Đây là tính chất được nhiều nhà đầu tư sử dụng để làm tăng giá trị bất động sản để đem lại nhiều hơn các lợi ích về kinh tế.

Ví dụ: Trong một dự án nhà đất, khi hệ thống cầu đường, cảnh quan được sửa chữa, nâng cấp, tăng tính tiện nghĩ sẽ giúp giá mua/bán địa ốc tại khu vực đó thu hút khách hàng và có mức giá hấp dẫn hơn.

Trên đây là những chia sẻ, giải đáp của Gia Hưng Land nhằm giúp độc giả giải đáp thắc mắc bất động sản là gì, cùng các nội dung liên quan tới lĩnh vực này. Hy vọng đây sẽ là những thông tin có giá trị và hữu ích nếu như bạn đang quan tâm hay có ý định theo đuổi kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Đừng quên theo dõi tiếp chuyên mục Gia Hưng Land để tiếp tục cập nhật các kiến thức sâu rộng, thú vị khác về thị trường và các lĩnh vực liên quan nhé.
Tác giả: Hà Nhi
Tập đoàn Gia Hưng Group - Trao chữ tín, nhận niềm tin.

#tap-doan-gia-hung-group

#giahuco.com

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập Đoàn Gia Hưng Group

Tập đoàn Gia Hưng Group là một Tập đoàn đa ngành với nhiều công ty con trong hệ sinh thái, cung cấp những sản phẩm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp toàn diện như Bất động sản, Nội thất, truyền thông marketing, Bảo vệ, Tài chính...